Danh mục Âm thanh
Danh mục Điện máy
Đơn vị tính
Bảo hành
Nguồn gốc / Xuất xứ
ƯU ĐÃI CHỈ CÓ TẠI ĐIỆN MÁY 769
1. Hãy đề xuất cho tôi ít nhất 3 ý tưởng sáng tạo cho một trò chơi hành động mới, lấy bối cảnh khoa học viễn tưởng, bao gồm cốt truyện chính, nhân vật trung tâm, mục tiêu của người chơi và cơ chế chiến đấu độc đáo.
2. Hãy đề xuất ít nhất 3 ý tưởng cho một trò chơi nhập vai thể loại giả tưởng, bao gồm bối cảnh thế giới, hệ thống phép thuật, tuyến nhân vật chính và cách phát triển nhân vật.
3. Hãy đưa ra ít nhất 2 ý tưởng cho một trò chơi kinh dị sinh tồn, với bối cảnh rùng rợn, kẻ thù chính mà người chơi phải đối mặt, cơ chế sinh tồn độc đáo và cách tạo bầu không khí căng thẳng trong game.
4. Hãy nghĩ ra 3 ý tưởng mới lạ cho một trò chơi giải đố (puzzle game) trên di động, trong đó mô tả loại câu đố chính, cách thức điều khiển trò chơi trên màn hình cảm ứng và yếu tố độc đáo khiến trò chơi trở nên hấp dẫn.
5. Hãy đề xuất 3 ý tưởng cho một trò chơi giáo dục dành cho trẻ em, với chủ đề kiến thức khoa học đơn giản, bao gồm mục tiêu học tập, cách thức tương tác/chơi và cách động viên trẻ tiếp tục học qua trò chơi.
6. Hãy đưa ra một ý tưởng sáng tạo cho trò chơi mô phỏng quản lý (tycoon game) cho phép người chơi điều hành một loại hình doanh nghiệp độc đáo (ví dụ: công viên khủng long), bao gồm các tính năng quản lý chính, những thách thức người chơi sẽ gặp phải và cách trò chơi phản ánh các yếu tố thực tế một cách thú vị.
7. Hãy gợi ý ý tưởng cho một trò chơi chiến thuật thời gian thực (RTS) với bối cảnh lịch sử giả tưởng, bao gồm mô tả phe phái tham gia (factions), tài nguyên và cách thu thập, cơ chế chiến đấu và chiến thắng, cũng như một yếu tố độc đáo làm nổi bật trò chơi so với các game RTS khác.
8. Hãy nghĩ ra ý tưởng cho một trò chơi đua xe độc đáo, không chỉ giới hạn ở xe hơi truyền thống, bao gồm loại phương tiện hoặc bối cảnh đua khác thường, cơ chế tăng tốc hoặc kỹ năng đặc biệt, và cách người chơi có thể nâng cấp phương tiện của mình.
9. Hãy đề xuất ý tưởng cho một trò chơi đối kháng (fighting game) mới, bao gồm bối cảnh hoặc chủ đề chính (ví dụ: các võ sĩ có năng lực siêu nhiên hoặc nhân vật lịch sử), danh sách một vài nhân vật đấu sĩ độc đáo với phong cách chiến đấu riêng, và cơ chế combo hoặc tuyệt chiêu đặc biệt cho từng nhân vật.
10. Hãy đưa ra ý tưởng cho một trò chơi thực tế ảo (VR) nhập vai, tập trung vào việc tận dụng trải nghiệm 360 độ và cảm giác nhập vai sâu, bao gồm mô tả bối cảnh trò chơi, cách người chơi tương tác trong môi trường VR, và các tính năng đặc biệt chỉ có thể thực hiện được trong VR.
11. Hãy gợi ý một ý tưởng game thực tế tăng cường (AR) dành cho điện thoại di động, bao gồm chủ đề trò chơi, cách sử dụng camera và vị trí địa lý để tương tác với thế giới thực, cơ chế chơi chính (ví dụ: sưu tầm, chiến đấu, giải đố) và cách khuyến khích người chơi di chuyển khám phá.
12. Hãy nghĩ ra một ý tưởng game kết hợp hai thể loại khác nhau một cách sáng tạo (ví dụ: vừa chiến thuật vừa giải đố), bao gồm mô tả cách hai thể loại đó đan xen trong gameplay, bối cảnh hoặc cốt truyện phù hợp, và lý do sự kết hợp này sẽ hấp dẫn người chơi.
13. Hãy tưởng tượng bạn được làm lại (remake) một trò chơi cổ điển nổi tiếng trong bối cảnh hiện đại. Hãy đề xuất một kế hoạch remake cho trò chơi đó, bao gồm việc cập nhật đồ họa, cải tiến lối chơi, thêm tính năng mới và giữ lại những yếu tố hoài cổ gì để thu hút cả người chơi cũ lẫn mới.
14. Hãy đề xuất một ý tưởng trò chơi nhiều người chơi (multiplayer) tập trung vào sự hợp tác (co-op), trong đó nêu rõ bối cảnh trò chơi, vai trò khác nhau mà người chơi có thể đảm nhận, cách họ phải phối hợp để đạt mục tiêu chung, và một tình huống cụ thể minh họa tầm quan trọng của sự hợp tác.
15. Hãy đưa ra ý tưởng cho một trò chơi chiến thuật theo lượt (turn-based strategy) lấy bối cảnh vũ trụ khoa học viễn tưởng, bao gồm mô tả nhiệm vụ chính của người chơi (ví dụ: thám hiểm các hành tinh hay điều khiển hạm đội), các loại đơn vị hoặc tài nguyên quan trọng, và một số sự kiện ngẫu nhiên có thể xảy ra để tăng tính thử thách.
16. Hãy thiết kế một nhân vật chính cho trò chơi hành động phiêu lưu, bao gồm mô tả chi tiết về ngoại hình, tính cách, kỹ năng đặc biệt, động cơ thúc đẩy (motivation) của nhân vật đó trong cốt truyện và cách nhân vật sẽ phát triển (character arc) trong suốt trò chơi.
17. Hãy tạo một nhân vật phản diện (villain) độc đáo cho một trò chơi nhập vai, bao gồm lý lịch và quá khứ của nhân vật này, mục tiêu hoặc âm mưu chính của hắn, tính cách và điểm yếu, cũng như cách nhân vật phản diện tương tác với người chơi trong cốt truyện.
18. Hãy gợi ý 3 nhân vật phụ (side characters) thú vị cho một game thế giới mở, mỗi nhân vật bao gồm nghề nghiệp hoặc vai trò của họ trong thế giới game, tính cách đặc trưng, nhiệm vụ (quest) hoặc đóng góp của họ cho cốt truyện, và lý do khiến người chơi nhớ đến họ.
19. Hãy viết một phần tiểu sử (backstory) chi tiết cho nhân vật chính trong một trò chơi giả tưởng, giải thích hoàn cảnh xuất thân, sự kiện quan trọng hình thành nên tính cách, và cách điều đó ảnh hưởng đến kỹ năng hoặc sức mạnh của nhân vật trong trò chơi.
20. Hãy phác thảo cốt truyện chính của một trò chơi nhập vai (RPG) với yếu tố lựa chọn ảnh hưởng kết cục, bao gồm bối cảnh ban đầu, xung đột chính, vài lựa chọn quan trọng mà người chơi phải đưa ra trong quá trình chơi và các kết thúc khác nhau có thể xảy ra dựa trên những lựa chọn đó.
21. Hãy tạo nên một thế giới giả tưởng mới cho một trò chơi nhập vai, bao gồm miêu tả về môi trường địa lý (như các vùng đất hoặc thành phố chính), hệ thống phép thuật hoặc công nghệ đặc trưng của thế giới đó, lịch sử hoặc truyền thuyết (lore) quan trọng, và cách thế giới này ảnh hưởng đến lối chơi.
22. Hãy mô tả chi tiết một bối cảnh hậu tận thế (post-apocalyptic setting) cho một trò chơi sinh tồn, bao gồm nguyên nhân dẫn đến tận thế, tình trạng thế giới (khí hậu, sinh vật đột biến, v.v.), cộng đồng hoặc phe phái còn sống sót, và mục tiêu sinh tồn chính của người chơi.
23. Hãy nghĩ ra một hệ thống phân nhánh cốt truyện (branching storyline) cho một trò chơi tương tác (interactive narrative game), bao gồm ít nhất 3 nút thắt (decision points) quan trọng mà người chơi phải lựa chọn, mô tả ngắn gọn mỗi lựa chọn và hệ quả mà nó gây ra cho cốt truyện tiếp theo.
24. Hãy viết một đoạn hội thoại giữa hai nhân vật trong game (ví dụ: nhân vật chính và một NPC hướng dẫn), tình huống đặt tại thời điểm nhân vật chính vừa phát hiện ra một bí mật quan trọng. Đoạn hội thoại cần thể hiện rõ tính cách mỗi nhân vật và cung cấp manh mối cho người chơi về bước tiếp theo.
25. Hãy đề xuất 3 ý tưởng cho các kết thúc khác nhau (endings) của một trò chơi kinh dị tâm lý, mỗi kết thúc bao gồm điều kiện để đạt được (khi nào/kết quả từ lựa chọn nào), nội dung chính của kết thúc đó (chuyện gì xảy ra với nhân vật chính) và cảm xúc mà nó để lại cho người chơi.
26. Hãy nghĩ ra một nhiệm vụ phụ (side quest) thú vị cho một trò chơi thế giới mở, bao gồm bối cảnh nhiệm vụ (ai giao nhiệm vụ và tại sao), các bước hoặc thử thách người chơi phải hoàn thành, phần thưởng nhận được khi hoàn thành nhiệm vụ và cách nhiệm vụ đó bổ sung cho câu chuyện hoặc thế giới trò chơi.
27. Hãy sáng tạo một tạo vật huyền thoại (legendary artifact) trong game nhập vai, bao gồm mô tả ngoại hình và lịch sử của tạo vật, sức mạnh hoặc khả năng đặc biệt mà nó mang lại cho người dùng, và cách nó gắn liền với cốt truyện (ví dụ: nhiệm vụ thu thập hoặc mâu thuẫn giữa các nhân vật vì nó).
28. Hãy mô tả một tình tiết cao trào (climax) trong cốt truyện của một trò chơi phiêu lưu, khi nhân vật chính phải đưa ra lựa chọn khó khăn nhất. Mô tả bối cảnh của tình huống, lựa chọn cụ thể mà nhân vật có, và ảnh hưởng tức thì của lựa chọn đó đến câu chuyện.
29. Hãy thiết kế một hệ thống chiến đấu thời gian thực cho một game nhập vai hành động, bao gồm cách người chơi thực hiện các đòn tấn công và phòng thủ, cách hoạt động của kỹ năng đặc biệt hoặc phép thuật, cơ chế né tránh hoặc phản đòn, và cách kẻ thù phản ứng tạo ra thử thách.
30. Hãy mô tả cơ chế chiến đấu theo lượt cho một game nhập vai, bao gồm hệ thống lượt (turn order) hoạt động như thế nào, cách người chơi và kẻ địch chọn hành động mỗi lượt, yếu tố chiến thuật (như điểm yếu của kẻ địch, buff/debuff), và cách để làm cho mỗi trận đánh theo lượt trở nên hấp dẫn không bị lặp lại.
31. Hãy đề xuất các cơ chế giải đố (puzzle mechanics) độc đáo cho một trò chơi phiêu lưu giải đố, bao gồm ít nhất 3 loại câu đố khác nhau (ví dụ: giải mã ký tự cổ, di chuyển khối hộp, chơi nhạc cụ theo giai điệu...), mô tả cách giải mỗi loại và cách chúng được tích hợp tự nhiên vào cốt truyện hoặc môi trường game.
32. Hãy thiết kế hệ thống lên cấp (level-up system) và cây kỹ năng (skill tree) cho một nhân vật trong game nhập vai, bao gồm cách nhân vật kiếm điểm kinh nghiệm, cách phân phối điểm kỹ năng khi lên cấp, các nhánh kỹ năng khác nhau tập trung vào lối chơi (ví dụ: tấn công, phòng thủ, phép thuật), và ví dụ về một vài kỹ năng đặc biệt trong mỗi nhánh.
33. Hãy mô tả hệ thống vật phẩm và chế tạo (crafting system) trong một game sinh tồn, bao gồm các loại nguyên liệu người chơi có thể thu thập, cách chế tạo công cụ hoặc vũ khí từ nguyên liệu, độ bền của vật phẩm (nếu có) và cơ chế nâng cấp hoặc sửa chữa trang bị.
34. Hãy gợi ý một hệ thống kinh tế trong game nhập vai trực tuyến (MMORPG), bao gồm cách người chơi kiếm tiền (vàng) trong game, vai trò của các cửa hàng và chợ đấu giá, cơ chế giao dịch giữa người chơi, và cách kiểm soát lạm phát kinh tế trong game.
35. Hãy thiết kế cơ chế chơi ẩn nấp (stealth mechanics) cho một trò chơi hành động lén lút, bao gồm cách kẻ địch phát hiện người chơi (tầm nhìn, âm thanh), công cụ hoặc kỹ năng người chơi có để lẩn trốn hoặc đánh lạc hướng, hình phạt khi bị phát hiện, và phần thưởng khi hoàn thành màn chơi mà không bị phát hiện.
36. Hãy mô tả cơ chế lái và điều khiển tàu không gian trong một trò chơi bắn phi thuyền vũ trụ, bao gồm cách vận hành tàu (bay, tăng tốc, quay đầu), hệ thống vũ khí (như laser, tên lửa) và lá chắn phòng thủ, cách quản lý năng lượng cho các hệ thống, và yếu tố khó khăn như trọng lực hoặc chướng ngại vật trong không gian.
37. Hãy đề xuất hệ thống AI cho kẻ thù trong một game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS), bao gồm cách kẻ thù tuần tra khu vực, phản ứng khi phát hiện người chơi (ví dụ: ẩn nấp, gọi viện trợ, tấn công), sự đa dạng về hành vi giữa các loại kẻ thù khác nhau, và cách tăng độ khó AI theo tiến trình của người chơi.
38. Hãy thiết kế một hệ thống ngày và đêm trong một trò chơi sinh tồn thế giới mở, bao gồm những thay đổi trong môi trường và gameplay giữa ban ngày và ban đêm (ví dụ: tầm nhìn, loại kẻ thù xuất hiện, nhiệt độ), cách người chơi cần chuẩn bị cho ban đêm (như lửa trại, nơi trú ẩn), và ảnh hưởng của thời gian đến cốt truyện hoặc nhiệm vụ (nếu có).
39. Hãy gợi ý cơ chế chơi mới mẻ cho một game âm nhạc (rhythm game), bao gồm kiểu tương tác (ví dụ: bấm phím theo nhạc, điều khiển nhạc cụ ảo), thể loại âm nhạc hoặc bài hát đa dạng, yếu tố hình ảnh hoặc cốt truyện đi kèm (nếu có) tạo thêm động lực, và cách đánh giá điểm của người chơi.
40. Hãy mô tả hệ thống quản lý đồng minh hoặc pet trong một trò chơi, bao gồm cách người chơi có thể chiêu mộ hoặc thuần hóa đồng minh/pet, cơ chế ra lệnh điều khiển đơn giản (như tấn công, phòng thủ, ở yên), cách đồng minh/pet phát triển hoặc nâng cấp theo thời gian, và lợi ích mà họ mang lại trong gameplay.
41. Hãy thiết kế hệ thống parkour (leo trèo, nhảy vượt chướng ngại vật) cho một game thế giới mở đô thị, bao gồm các động tác nhân vật có thể thực hiện (nhảy tường, đu dây, trượt), cơ chế điều khiển mượt mà để kết nối các động tác, và cách thiết kế môi trường thành phố với các đường đi bí mật để tận dụng khả năng parkour.
42. Hãy mô tả một hệ thống nhiệm vụ tự động tạo (procedurally generated quests) trong game, bao gồm cách trò chơi tạo ngẫu nhiên các nhiệm vụ phụ dựa trên các thành phần như: loại nhiệm vụ (giao hàng, tiêu diệt, khám phá), địa điểm, đối tượng liên quan, phần thưởng; đảm bảo nhiệm vụ vẫn hợp logic với thế giới game và đủ phong phú để không gây nhàm chán.
43. Hãy đề xuất một hệ thống tương tác môi trường trong game phiêu lưu, cho phép người chơi tác động đến cảnh vật (ví dụ: chặt cây, đào đất, phá tường), bao gồm các loại tương tác có thể, ảnh hưởng của chúng đến việc khám phá hoặc giải đố, và những giới hạn đặt ra để tránh việc người chơi phá vỡ (break) game.
44. Hãy thiết kế cơ chế PvP (player vs player) cho một game nhập vai trực tuyến, bao gồm cách thức người chơi có thể tham gia đấu với nhau (đấu trường, đấu tự do, hay sự kiện định kỳ), luật lệ để đảm bảo công bằng (cân bằng cấp độ hoặc trang bị), phần thưởng cho người chiến thắng, và cách xử lý hành vi chơi xấu (như PK người chơi yếu liên tục).
45. Hãy mô tả hệ thống lựa chọn độ khó (difficulty settings) thông minh cho một trò chơi phiêu lưu hành động, bao gồm các yếu tố sẽ thay đổi khi chọn độ khó khác nhau (ví dụ: sức mạnh kẻ thù, tài nguyên thu thập, gợi ý trong game), cách trò chơi gợi ý người chơi chọn độ khó phù hợp, và khả năng người chơi thay đổi độ khó trong quá trình chơi.
46. Hãy phác thảo thiết kế của màn chơi hướng dẫn (tutorial) cho một trò chơi mới, bao gồm cách giới thiệu cốt truyện một cách ngắn gọn, các bước hướng dẫn người chơi làm quen với cơ chế chính (di chuyển, chiến đấu, tương tác), cách tạo tình huống đầu tiên đơn giản nhưng hấp dẫn, và làm thế nào để người chơi học mà không cảm thấy bị cầm tay chỉ việc quá mức.
47. Hãy thiết kế một màn chơi cuối (final level) đầy thử thách cho một game nền tảng (platformer), bao gồm miêu tả các chướng ngại vật hoặc câu đố phức tạp xuất hiện, cách kết hợp nhuần nhuyễn những kỹ năng người chơi đã học trước đó, bầu không khí (nhạc nền, hình ảnh) tạo cảm giác cao trào, và một phần thưởng hoặc cảnh đặc biệt khi hoàn thành màn chơi.
48. Hãy nghĩ ra 3 ý tưởng về các trận đánh trùm (boss fights) độc đáo trong game, mỗi ý tưởng bao gồm mô tả về con trùm (hình dạng, tính cách hoặc câu chuyện), các giai đoạn chiến đấu (phases) khác nhau khi máu trùm giảm, các đòn tấn công đặc biệt hoặc chiêu thức bất ngờ mà trùm sử dụng, và chiến lược người chơi cần áp dụng để đánh bại.
49. Hãy mô tả một câu đố phức tạp trong game mà đòi hỏi người chơi phải di chuyển qua nhiều khu vực trong màn chơi để giải (ví dụ: thu thập manh mối ở nhiều nơi để mở được một cánh cửa bị khóa), bao gồm chi tiết các bước người chơi phải thực hiện theo đúng trình tự, cách trò chơi cung cấp gợi ý, và làm thế nào để đảm bảo người chơi cảm thấy thành tựu khi giải xong.
50. Hãy thiết kế một khu vực bí mật (secret level hoặc area) ẩn trong game, bao gồm cách người chơi có thể tìm ra lối vào khu vực này (manh mối, hành động đặc biệt), nội dung đặc biệt bên trong (ví dụ: vật phẩm quý hiếm, cảnh tượng thú vị, hoặc mini-game), và cách khu vực bí mật này tạo thêm chiều sâu cho trải nghiệm game.
51. Hãy đề xuất ý tưởng cho một sự kiện trong game (in-game event) có thời gian giới hạn, bao gồm bối cảnh sự kiện (ví dụ: lễ hội trong game, cuộc xâm lăng của quái vật), các nhiệm vụ hoặc hoạt động đặc biệt người chơi có thể tham gia trong thời gian sự kiện, phần thưởng độc quyền chỉ có trong sự kiện, và cách sự kiện này được thông báo hoặc dẫn dắt trong cốt truyện.
52. Hãy tạo bản thiết kế cho một màn chơi giải đố trong game platformer, nơi mà mỗi bước nhảy hoặc hành động sai lầm đều có hậu quả. Mô tả bố cục của màn chơi (các nền tảng, bẫy, vật thể tương tác), loại câu đố chính (ví dụ: phải kích hoạt công tắc theo đúng thứ tự), cách đánh dấu hoặc gợi ý để người chơi biết phải làm gì tiếp theo, và độ khó tổng thể của màn này.
53. Hãy gợi ý 3 ý tưởng nhiệm vụ cuối game (endgame quests) dành cho người chơi đã đạt cấp cao trong một game nhập vai, mỗi nhiệm vụ bao gồm thử thách đặc biệt (như đánh trùm cực mạnh, giải đố hóc búa hoặc sự kiện nhiều người chơi), phần thưởng giá trị (trang bị huyền thoại, danh hiệu, kết thúc ẩn), và cảm giác thành tựu khi hoàn thành.
54. Hãy mô tả cách thiết kế độ khó tăng dần qua các màn chơi (difficulty progression) trong một game bắn súng, bao gồm việc giới thiệu dần dần các loại kẻ địch mới và nguy hiểm hơn, phân bố tài nguyên (đạn dược, hồi máu) thưa dần để buộc người chơi quản lý cẩn thận, cũng như thay đổi trong môi trường (ví dụ: không gian chật hẹp hơn, ít chỗ ẩn nấp) thử thách kỹ năng người chơi.
55. Hãy thiết kế một câu đố dựa trên âm thanh trong game phiêu lưu, bao gồm mô tả tình huống (ví dụ: người chơi bị kẹt trong phòng và phải nghe âm thanh để tìm mật mã mở cửa), loại manh mối âm thanh (như giai điệu, tiếng gõ theo nhịp), cách người chơi có thể tương tác với âm thanh (nghe, lặp lại, điều chỉnh), và giải pháp của câu đố.
56. Hãy viết mã giả (pseudocode) cho thuật toán tìm đường A* trong một lưới 2D, bao gồm giải thích từng bước chính của thuật toán (khởi tạo tập mở và đóng, tính toán chi phí, chọn ô tiếp theo) và cách trả về đường đi ngắn nhất tìm được.
57. Hãy cung cấp một ví dụ mã giả cho hệ thống quản lý va chạm (collision detection) giữa các hình chữ nhật trục căn chỉnh (AABB) trong game 2D, bao gồm kiểm tra va chạm đơn giản giữa hai đối tượng, xử lý khi có va chạm (ví dụ: đẩy các đối tượng tách ra) và bình luận giải thích logic.
58. Hãy viết một đoạn mã giả (hoặc mô tả thuật toán) cho hệ thống hành vi đơn giản của kẻ địch trong game, trong đó kẻ địch tuần tra giữa các điểm A, B, C; khi thấy người chơi (phạm vi 5m) thì đuổi theo, nếu mất dấu người chơi thì quay lại tiếp tục tuần tra. Mô tả các trạng thái (patrol, chase, search) và điều kiện chuyển trạng thái.
59. Hãy giải thích khái niệm 'game loop' trong lập trình game một cách chi tiết và dễ hiểu, bao gồm vai trò của game loop, các bước chính thực hiện trong mỗi vòng lặp (nhập input, cập nhật logic, render), và tại sao game loop cần chạy liên tục ở tốc độ ổn định (frame rate).
60. Bạn đang phát triển game bằng Unity. Hãy viết một đoạn mã C# mẫu cho phép nhân vật di chuyển và nhảy (sử dụng phím mũi tên hoặc WASD để di chuyển, phím Space để nhảy), bao gồm cả việc kiểm tra va chạm với mặt đất (ground check) để chỉ cho phép nhảy khi đang đứng trên mặt đất. Hãy thêm chú thích (comments) để giải thích các phần quan trọng của mã.
61. Hãy so sánh ưu điểm và nhược điểm của hai engine game phổ biến là Unity và Unreal Engine cho việc phát triển một game 3D indie, bao gồm các khía cạnh: ngôn ngữ lập trình sử dụng, chất lượng đồ họa, hiệu suất, tài nguyên học tập và cộng đồng hỗ trợ, chi phí (giá bản quyền hoặc chia sẻ doanh thu).
62. Hãy liệt kê và giải thích ngắn gọn về vai trò của các thành phần chính trong Unity (như Scene, GameObject, Component, Prefab) để một người mới bắt đầu có thể hiểu cách Unity tổ chức một trò chơi.
63. Hãy đề xuất một số thư viện hoặc framework hữu ích cho lập trình game bằng Python, bao gồm tên thư viện, mục đích sử dụng chính (ví dụ: đồ hoạ 2D, vật lý, âm thanh), và ưu nhược điểm cơ bản của chúng.
64. Hãy giải thích cách hoạt động của thuật toán chia không gian tám phần (octree) thường được sử dụng trong lập trình game 3D để quản lý đối tượng hoặc phát hiện va chạm, bao gồm khái niệm chia không gian đệ quy, ưu điểm của việc dùng octree so với việc kiểm tra mọi cặp đối tượng, và ví dụ tình huống áp dụng.
65. Hãy phân tích thuật toán Dijkstra và A* trong tìm đường, so sánh sự khác nhau giữa hai thuật toán này về cách hoạt động và hiệu quả, và chỉ ra khi nào thì nên dùng Dijkstra, khi nào nên dùng A* trong phát triển game.
66. Hãy đề xuất phương pháp tối ưu hoá hiệu suất cho game di động có nhiều đối tượng chuyển động trên màn hình, bao gồm các kỹ thuật như giảm bớt draw calls, sử dụng object pooling, tối ưu hoá cập nhật vật lý, và cách nén hoặc giảm chất lượng tài nguyên (texture, âm thanh) để game chạy mượt trên thiết bị yếu.
67. Hãy hướng dẫn cách triển khai hệ thống lưu và tải (save/load system) cho game, bao gồm việc chọn định dạng lưu trữ (ví dụ: JSON, XML, nhị phân), những dữ liệu cần lưu (trạng thái nhân vật, nhiệm vụ, cài đặt), cách đảm bảo tính toàn vẹn của file lưu (tránh hỏng, thêm phiên bản), và cách xử lý khi tải dữ liệu (đặt lại trạng thái trò chơi).
68. Một lỗi phổ biến trong lập trình game là rò rỉ bộ nhớ (memory leak). Hãy giải thích rò rỉ bộ nhớ là gì, cung cấp ví dụ trong ngữ cảnh lập trình game (ví dụ: quên giải phóng đối tượng, load nhiều scene chồng chéo), hậu quả của nó đối với hiệu suất trò chơi, và đưa ra các biện pháp phòng tránh.
69. Hãy viết một hướng dẫn ngắn về cách tích hợp âm thanh vào game sử dụng công cụ Unity, bao gồm cách import file âm thanh, tạo AudioSource trên một GameObject, phát âm thanh (nhạc nền, hiệu ứng) qua script, và điều chỉnh các thuộc tính như âm lượng, loop, khoảng cách nghe (nếu âm thanh 3D).
70. Hãy trình bày các bước cơ bản để thiết kế một giao diện người dùng (UI) cho menu chính của game, bao gồm các thành phần chính cần có (ví dụ: nút Chơi, Tùy chọn, Thoát), cách sắp xếp bố cục trên màn hình cho trực quan, lựa chọn phong cách đồ họa (màu sắc, font chữ) phù hợp với chủ đề game, và cách xử lý sự kiện khi người dùng tương tác (nhấn nút).
71. Hãy liệt kê một số công cụ phổ biến hỗ trợ phát triển game 2D (như engine, framework hoặc phần mềm tạo nội dung), bao gồm tên công cụ, chức năng chính (ví dụ: công cụ nào để làm đồ hoạ pixel art, công cụ nào để soạn nhạc game), và lý do nhà lập trình game nên xem xét sử dụng chúng.
72. Hãy đề xuất chiến lược kiểm thử (testing) cho một trò chơi nhỏ trước khi phát hành, bao gồm các loại kiểm thử cần thực hiện (kiểm thử chức năng, kiểm thử hiệu năng, kiểm thử trải nghiệm người dùng), ví dụ cho mỗi loại (những gì cần kiểm tra), và liệu có cần tổ chức một đợt chơi thử (beta test) với người dùng thực tế không.
73. Hãy hướng dẫn cách triển khai tính năng chơi mạng nhiều người (multiplayer) cơ bản cho một game, bao gồm việc lựa chọn mô hình kết nối (client-server hay peer-to-peer), cách đồng bộ hóa trạng thái giữa các người chơi (ví dụ: vị trí nhân vật, hành động), xử lý độ trễ mạng (lag compensation) ở mức cơ bản, và kiểm thử để đảm bảo trải nghiệm mượt mà.
74. Hãy giải thích khái niệm thiết kế trò chơi "dễ học, khó tinh thông" ("easy to learn, hard to master"), và đưa ra ví dụ về một cơ chế game cụ thể minh họa cho nguyên tắc này, giải thích tại sao cơ chế đó ban đầu thì đơn giản nhưng để thành thạo thì đòi hỏi kỹ năng cao.
75. Hãy liệt kê các bước chính để phát hành một trò chơi trên nền tảng Steam, bao gồm chuẩn bị trang cửa hàng (store page) với mô tả và hình ảnh, tích hợp API của Steam (như Steamworks cho thành tựu, bảng xếp hạng), thiết lập giá và khu vực phát hành, quy trình gửi game để Steam phê duyệt, và kế hoạch cập nhật sau khi phát hành.
76. Hãy tư vấn về cách quản lý dự án khi phát triển game indie bởi một nhóm nhỏ, bao gồm việc chọn phương pháp phát triển (như Agile/Scrum) phù hợp, cách phân chia nhiệm vụ (lập trình, thiết kế, âm thanh, v.v.), công cụ quản lý công việc (như Trello, Jira) để theo dõi tiến độ, và cách đảm bảo giao tiếp hiệu quả trong nhóm.
77. Hãy đưa ra lời khuyên về cách xử lý khi dự án game bị trễ so với kế hoạch, bao gồm các bước như đánh giá lại phạm vi công việc (scope), ưu tiên những tính năng quan trọng cần hoàn thành trước, điều chỉnh mốc thời gian (timeline) hoặc nguồn lực nếu có thể, và cách thông báo minh bạch cho đội nhóm hoặc cộng đồng người chơi về sự chậm trễ.
78. Hãy liệt kê 5 lỗi thiết kế game thường gặp khiến người chơi nản lòng, ví dụ như độ khó không đồng đều, hướng dẫn không rõ ràng, camera điều khiển kém, v.v., và giải thích ngắn gọn cách khắc phục hoặc phòng tránh mỗi lỗi đó.
79. Hãy đề xuất một kế hoạch cập nhật nội dung sau khi game ra mắt (post-launch content update plan), bao gồm việc phát hành các bản vá sửa lỗi (bug fix patches) nhanh chóng, các bản cập nhật lớn định kỳ (ví dụ: thêm màn chơi mới, tính năng mới) giữ chân người chơi, cách lắng nghe phản hồi cộng đồng để định hướng cập nhật, và phương thức thông báo cập nhật tới người chơi.
80. Hãy đóng vai một người chơi thử (playtester) và viết một báo cáo ngắn về trải nghiệm chơi phiên bản beta của một game hành động, bao gồm những gì bạn thích (ví dụ: đồ họa, âm thanh, cảm giác điều khiển), những vấn đề gặp phải (lỗi, độ trễ, cân bằng game), và đề xuất cải tiến cụ thể cho nhà phát triển.
81. Hãy tưởng tượng bạn đang tổ chức một buổi thuyết trình giới thiệu game mới của công ty tại một hội chợ game. Hãy viết một đoạn giới thiệu (khoảng 1-2 phút khi nói) để trình bày trước khán giả, bao gồm thông tin về tựa game (tên, thể loại), điểm độc đáo nổi bật, đoạn mô tả ngắn về cốt truyện hoặc lối chơi, và lời mời gọi người nghe trải nghiệm thử.
82. Hãy viết một email chuyên nghiệp gửi đến nhà phát hành game, nhằm giới thiệu về dự án game indie của bạn và đề nghị hợp tác phát hành. Email cần bao gồm giới thiệu ngắn gọn về nhóm phát triển, mô tả nổi bật về game (thể loại, điểm đặc sắc, giai đoạn phát triển hiện tại), và đề xuất về việc hợp tác (ví dụ: mong muốn hỗ trợ tài chính, marketing).
83. Hãy liệt kê các yếu tố cần xem xét để định giá bán cho một trò chơi indie mới ra mắt, bao gồm phân tích thị trường (giá các game tương tự), quy mô và thời lượng nội dung game, chi phí phát triển, mô hình kinh doanh (bán một lần, free-to-play với mua hàng trong game), và đối tượng người chơi mục tiêu.
84. Hãy thảo luận ngắn gọn về xu hướng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) trong ngành công nghiệp game hiện nay, bao gồm những tiến bộ công nghệ gần đây (ví dụ: thiết bị VR không dây, AR trên thiết bị di động), thách thức đối với nhà phát triển (chi phí, tối ưu hóa, thiết kế trải nghiệm), và tiềm năng tương lai của VR/AR trong game.
85. Hãy tưởng tượng một tính năng độc đáo để tích hợp Twitch (hoặc nền tảng stream) vào game của bạn (ví dụ: khán giả có thể ảnh hưởng đến game), bao gồm mô tả cách tính năng hoạt động, lợi ích cho streamer và người xem, và cách triển khai cơ bản (ví dụ: thông qua API, các lựa chọn mà người xem có thể bầu chọn).
86. Hãy đưa ra những lưu ý quan trọng khi thiết kế âm thanh (sound design) cho game kinh dị, bao gồm việc sử dụng âm thanh nền và im lặng để tạo căng thẳng, hiệu ứng âm thanh cho tình huống jumpscare, âm thanh tương tác phản hồi hành động của người chơi, và lời khuyên về phối hợp âm thanh với hình ảnh để tăng hiệu quả kinh dị.
87. Hãy đề xuất cách tích hợp yếu tố xã hội trong game di động, bao gồm các tính năng như bảng xếp hạng trực tuyến, chia sẻ thành tích lên mạng xã hội, cơ chế tặng quà hoặc hỗ trợ bạn bè trong game, và giải thích cách những tính năng này giúp tăng tương tác và gắn kết người chơi.
88. Hãy liệt kê và mô tả ngắn gọn về 3 mô hình kiếm tiền phổ biến trong game di động free-to-play, bao gồm quảng cáo trong game (in-game ads), mua hàng trong ứng dụng (in-app purchases) và thuê bao (subscription), đồng thời nêu ưu nhược điểm của từng mô hình cả từ góc nhìn nhà phát triển và người chơi.
89. Hãy cung cấp một kế hoạch marketing cơ bản cho ngày ra mắt game indie của bạn, bao gồm các hoạt động trước khi ra mắt (như tạo trang web, trailer, tương tác mạng xã hội), hoạt động trong ngày ra mắt (quảng cáo, livestream sự kiện ra mắt), và sau ra mắt (theo dõi phản hồi, cập nhật thông tin cho báo chí).
90. Hãy nghĩ ra ít nhất 5 tên gọi độc đáo cho một trò chơi phiêu lưu giả tưởng lấy bối cảnh ở đại dương, mỗi tên gọi kèm theo một mô tả ngắn (1-2 câu) về ý nghĩa hoặc gợi ý cốt truyện mà cái tên đó thể hiện.
91. Hãy gợi ý ít nhất 5 tên nhân vật phản diện cho một trò chơi siêu anh hùng, mỗi tên đi kèm với biệt danh hoặc danh hiệu và mô tả ngắn về năng lực hoặc mưu đồ của nhân vật đó.
92. Hãy đề xuất tên cho 5 địa điểm (ví dụ: thành phố, hang động, đền thờ) trong một thế giới game hậu tận thế sa mạc, mỗi tên kèm một mô tả ngắn về đặc điểm hoặc truyền thuyết của địa điểm đó.
93. Hãy sáng tạo 3 chiêu thức đặc biệt cho một nhân vật võ thuật trong game đối kháng, mỗi chiêu thức bao gồm tên gọi ấn tượng, mô tả động tác/thể hiện khi thi triển, và tác dụng của chiêu (sát thương hoặc hiệu ứng đặc biệt lên đối thủ).
94. Hãy viết mô tả cho 3 vật phẩm (items) huyền thoại trong một game nhập vai, mỗi vật phẩm bao gồm tên gọi, loại vật phẩm (vũ khí, giáp, trang sức,...), thuộc tính hoặc sức mạnh đặc biệt, và một dòng mô tả (flavor text) gợi ý về lịch sử hoặc lời nguyền của nó.
95. Hãy đóng vai một cố vấn thiết kế game và đưa ra phản hồi về ý tưởng game sau: "Một game nhập vai nơi người chơi điều khiển quái vật thay vì anh hùng". Phản hồi nên bao gồm những điểm thú vị cần phát huy từ ý tưởng (góc nhìn mới lạ, lối chơi tiềm năng), những thách thức có thể gặp (ví dụ: khiến người chơi đồng cảm với quái vật, cân bằng game), và gợi ý cải thiện ý tưởng.
96. Hãy tạo một bảng thuật ngữ ngắn (glossary) khoảng 5 thuật ngữ thường dùng trong phát triển game, bao gồm thuật ngữ, định nghĩa đơn giản và ví dụ minh họa. Ví dụ có thể bao gồm các thuật ngữ như FPS, NPC, RNG, hitbox, latency.
97. Hãy gợi ý một số cách sáng tạo để quảng bá trò chơi indie của bạn trong cộng đồng game thủ với ngân sách hạn chế, bao gồm các chiến lược như: đăng bài giới thiệu trên diễn đàn hoặc nhóm mạng xã hội có liên quan, mời các streamer hoặc YouTuber quy mô nhỏ chơi thử game để lấy ý kiến, tổ chức sự kiện hoặc cuộc thi nhỏ trong game để thu hút người chơi, và tận dụng sự hỗ trợ của cộng đồng (user-generated content).
98. Hãy đóng vai một game designer kỳ cựu và đưa ra 5 lời khuyên hàng đầu cho một người mới bắt đầu học thiết kế game, bao gồm các khía cạnh như: bắt đầu với dự án nhỏ, học từ việc chơi nhiều thể loại game, nhận phản hồi người chơi sớm, lặp đi lặp lại (iterative design) và không ngừng học hỏi kỹ năng mới.
99. Hãy tưởng tượng về tương lai của ngành game trong 10 năm tới và viết một đoạn dự đoán ngắn (khoảng 1-2 đoạn) về những thay đổi có thể xảy ra, bao gồm công nghệ mới (AI, VR/AR tiên tiến, đồ họa thực tế như phim), mô hình kinh doanh mới, và trải nghiệm người chơi sẽ khác biệt ra sao so với hiện nay.
Bộ sưu tập 90+ prompt lập trình game này chính là chìa khóa khơi nguồn cảm hứng, giúp bạn vượt qua rào cản ý tưởng, từ việc xây dựng cốt truyện hấp dẫn, thiết kế gameplay độc đáo đến giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp.
Đừng dừng lại ở đây! Để khai phá toàn bộ tiềm năng sáng tạo và tăng tốc dự án game của bạn với hàng ngàn prompt chuyên sâu, cập nhật liên tục và những ưu đãi độc quyền chỉ có tại Prompt AI 769 Digital, hãy liên hệ ngay hôm nay!
Gọi hoặc Zalo: 090.9933916 - 028.62948827 để nhận tư vấn và sở hữu bộ lệnh prompt game dev mới nhất, giúp bạn biến ý tưởng thành siêu phẩm!
Về "Bộ Prompt Lập Trình Game Miễn Phí"
HIỆN CÓ 0 BÌNH LUẬN
Theo dõi