Danh mục Âm thanh
Danh mục Điện máy
2.780.000 đ
Khuyến mãi 50% chỉ còn 1,390,000đ
15.800.000 đ
Giảm Sốc 40% Chỉ Còn 9.480.000đ
5.700.000 đ
Huyền Thoại 1 Thời
rnĐăng lúc: 02-11-2024 11:55:33 PM - Đã xem: 644
Hướng dẫn chi tiết cách tối ưu âm thanh trong phòng hội nghị với equalizer. Giảm hú (feedback), tăng độ rõ của giọng nói (clarity) và cải thiện trải nghiệm họp.

Không có gì làm gián đoạn một cuộc họp quan trọng nhanh bằng âm thanh kém chất lượng. Tiếng "ù", tiếng "hú" (feedback), giọng nói "mờ" hoặc "vang" như trong phòng tắm... Đây là những vấn đề mà hàng triệu doanh nghiệp đối mặt hàng ngày. Mặc dù vị trí đặt loa và micro là quan trọng, nhưng "vũ khí bí mật" để giải quyết triệt để vấn đề nằm ở cách tối ưu âm thanh trong phòng hội nghị với equalizer.
Không giống như EQ để nghe nhạc (nơi sự "hay" là chủ quan), EQ cho hội nghị có một mục tiêu duy nhất và tuyệt đối: Tăng cường độ rõ của giọng nói (Speech Intelligibility). Mọi can thiệp đều phải phục vụ mục tiêu này.
Bài viết này là hướng dẫn chuyên sâu, giả định bạn đã hiểu các khái niệm cơ bản về EQ. Nếu chưa, hãy đọc bài viết nền tảng của chúng tôi: Equalizer Là Gì? Cách Chỉnh Equalizer Hay Nhất 2025.
Âm thanh phòng họp có 3 kẻ thù chính:
Tiếng Ồn Nền (Noise Floor): Tiếng điều hòa, máy chiếu, tiếng ồn từ hành lang.
Phản Xạ Âm (Reverberation): Phòng có nhiều kính, tường phẳng, trần cứng sẽ tạo ra tiếng vang, làm âm thanh bị "nhòe".
Tiếng Hú (Feedback): Xảy ra khi micro thu lại âm thanh từ loa, tạo ra một vòng lặp khuếch đại.
Tần số cơ bản của giọng nói con người (Human Speech) chủ yếu nằm trong khoảng từ 100Hz đến 4kHz. Tuy nhiên, các phụ âm (như "s", "t", "f"), vốn rất quan trọng để hiểu rõ từ, lại nằm ở dải 4kHz-8kHz.
Do đó, mục tiêu của chúng ta là: Loại bỏ mọi thứ KHÔNG PHẢI là giọng nói, và làm nổi bật phần QUAN TRỌNG của giọng nói.

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong cách tối ưu âm thanh trong phòng hội nghị với equalizer.
High-Pass Filter (HPF) là gì? Nó là một bộ lọc "cắt bỏ" tất cả các tần số dưới một ngưỡng nhất định.
Tại sao nó quan trọng? Giọng nói con người gần như không có thông tin hữu ích nào dưới 80Hz (giọng nam trầm nhất). Tuy nhiên, tiếng điều hòa, tiếng bước chân, tiếng gió, tiếng "bùm" khi micro bị va đập (plosives) đều nằm ở dải tần này.
Cách thực hiện:
Trên kênh EQ của micro, tìm bộ lọc HPF (hoặc Low-Cut).
Đặt ngưỡng ở 100Hz. Đối với giọng nữ, bạn có thể đặt cao hơn, khoảng 120Hz.
Kết quả tức thì: Tiếng "ù" (rumble) biến mất. Âm thanh trở nên sạch hơn. Bạn giải phóng rất nhiều năng lượng cho amply, giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.
Sau khi cắt bỏ phần bass rác, chúng ta cần xử lý phần "thân" của giọng nói.
Cắt "Bùn" (Muddy): Dải 200Hz - 350Hz. Tăng quá nhiều ở đây làm giọng nói nghe "đục" và "nghẹt mũi". Giảm nhẹ (-2dB đến -4dB) ở khu vực này sẽ làm giọng nói "nhẹ" và "sạch" hơn.
Cắt "Hộp" (Boxy): Dải 400Hz - 600Hz. Đây là tần số cộng hưởng của các không gian nhỏ, hẹp, làm âm thanh nghe như "nói trong hộp". Tìm và cắt giảm nhẹ nếu cần.

Tiếng hú là nỗi ám ảnh lớn nhất. Nó xảy ra ở một tần số rất cụ thể, phụ thuộc vào phòng và vị trí loa/micro. Chúng ta phải dùng "dao mổ" (Parametric EQ) để cắt bỏ nó.
Đặt micro vào vị trí thường sử dụng.
Tăng dần âm lượng tổng (Master) cho đến khi hệ thống bắt đầu hú nhẹ.
Lắng nghe: Tiếng hú đó cao (ré) hay thấp (ù)?
Sử dụng RTA (Real-Time Analyzer): Nếu có, RTA sẽ chỉ chính xác tần số đang hú (ví dụ: 3.2kHz).
Nếu không có RTA: Dùng Parametric EQ, tạo một bộ lọc hẹp (Q cao), tăng (boost) 6-9dB và "quét" (sweep) dải tần cho đến khi tiếng hú "gặp" bộ lọc của bạn và kêu to hơn.
Triệt tiêu: Bạn đã tìm thấy nó! Giờ hãy cắt (cut) tần số đó (-6dB đến -10dB) với Q hẹp.
Lặp lại: Tăng âm lượng tổng lên một chút nữa cho đến khi điểm hú tiếp theo xuất hiện, và lặp lại quá trình.
Cảnh báo chuyên gia: Đừng lạm dụng. Chỉ nên cắt 3-5 điểm hú chính. Nếu bạn cắt quá nhiều, âm thanh sẽ trở nên "dị" và "thiếu tự nhiên". Nếu phòng hú quá nhiều, vấn đề nằm ở vị trí đặt loa/micro hoặc xử lý âm học (acoustic) của phòng.
Sau khi đã "dọn rác" (HPF, cắt bùn, cắt hú), giờ là lúc làm cho giọng nói "sáng" và "rõ".
Dải "Hiện Diện" (Presence): Tăng nhẹ (1-3dB) ở dải 2kHz - 4kHz. Đây là nơi chứa năng lượng chính của phụ âm, giúp người nghe phân biệt các từ.
Dải "Sáng" (Brilliance): Cẩn thận tăng ở 5kHz - 8kHz nếu giọng nói nghe "tối". Nhưng hãy cẩn thận, đây cũng là nơi gây hú "ré" và tiếng "xì" (sibilance). Nếu cần âm thanh sáng hơn, hãy xem lại bài Cách Chỉnh Equalizer Để Tăng Độ Sáng Cho Âm Treble.
Cách tối ưu âm thanh trong phòng hội nghị với equalizer là một quá trình có phương pháp: Cắt Rác -> Giết Hú -> Tăng Cường.
Luôn bắt đầu với HPF (Low-Cut) ở 100Hz.
Ưu tiên "Cắt" (Cut) hơn là "Tăng" (Boost).
Sử dụng Parametric EQ để "phẫu thuật" chính xác các điểm hú.
Tập trung vào dải 2kHz-4kHz để tăng độ rõ.
Một hệ thống hội nghị được cân chỉnh EQ đúng cách sẽ giúp cuộc họp diễn ra suôn sẻ, giảm mệt mỏi cho người tham dự và tăng hiệu suất làm việc. Nếu bạn muốn loại bỏ hoàn toàn các vấn đề âm thanh, ngay cả trong hệ thống karaoke phức tạp, hãy tham khảo thêm Cách Điều Chỉnh Equalizer Để Giảm Tiếng Vọng Trong Hệ Thống Karaoke.