Danh mục Âm thanh
Danh mục Điện máy
2.780.000 đ
Khuyến mãi 50% chỉ còn 1,390,000đ
15.800.000 đ
Giảm Sốc 40% Chỉ Còn 9.480.000đ
5.700.000 đ
Huyền Thoại 1 Thời
rnĐăng lúc: 02-11-2024 11:54:07 PM - Đã xem: 1196
Học cách chỉnh equalizer để giảm tiếng vọng (reverb/echo) và tiếng hú rít trong dàn karaoke. Bí quyết để có giọng hát sạch, rõ nét và chuyên nghiệp.

Trong karaoke, tiếng "Vọng" (Reverb/Echo) là con dao hai lưỡi. Nó giúp giọng hát "mượt" hơn, "bay" hơn và che đi khuyết điểm. Nhưng khi quá nhiều hoặc không được kiểm soát, nó biến giọng hát thành một mớ âm thanh "nhòe nhoẹt", "không rõ lời" và là nguyên nhân chính gây ra tiếng hú (feedback) inh ỏi.
Nhiều người lầm tưởng phải "giảm" nút "Echo" hoặc "Reverb" trên amply. Nhưng vấn đề thực sự là chất lượng của tiếng vọng, không phải số lượng. Đây là lúc EQ (Equalizer) vào cuộc.
Cách chỉnh equalizer để giảm tiếng vọng trong hệ thống karaoke không phải là "xóa" tiếng vọng, mà là "làm sạch" và "kiểm soát" nó, đồng thời xử lý triệt để tiếng hú. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn kỹ thuật của các chuyên gia setup âm thanh.
Hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ EQ là gì trước khi đi sâu vào kỹ thuật này, bằng cách đọc bài viết tổng quan của chúng tôi: Equalizer Là Gì? Cách Chỉnh Equalizer Hay Nhất 2025.
Tiếng vọng (Reverb) về cơ bản là hàng ngàn phản xạ âm thanh được tạo ra. Khi bạn đưa tín hiệu micro vào hiệu ứng vọng, bạn đang khuếch đại tất cả các tần số - bao gồm cả tần số tốt và tần số xấu.
Gây "Đục" (Muddy): Các tần số thấp (100Hz-300Hz) của tiếng vọng sẽ cộng hưởng, tạo ra một "đám mây" âm thanh ù, làm "đục" giọng hát mộc.
Gây "Hú" (Feedback): Các tần số cao (Treble) của tiếng vọng sẽ bị micro thu lại, tạo ra vòng lặp và gây ra tiếng hú "ré" "rít" đặc trưng.
Do đó, chìa khóa là: Chỉ cho phép tiếng vọng tồn tại ở các tần số "đẹp", và cắt bỏ các tần số "xấu".

Hầu hết các vang số (Digital Processor) hoặc mixer hiện đại đều cho phép bạn EQ riêng biệt tín hiệu Micro (Mic EQ) và tín hiệu Effect (FX EQ). Đây là chìa khóa. Nếu amply của bạn không có, bạn sẽ phải dùng EQ tổng (Master EQ), nhưng sẽ kém hiệu quả hơn.
Hãy áp dụng hai bộ lọc "sinh tử" này cho kênh Effect (Reverb/Echo) của bạn:
1. HPF (High-Pass Filter / Low-Cut):
Mục tiêu: Cắt bỏ toàn bộ phần "ù" và "đục" của tiếng vọng.
Thực hiện: Đặt HPF cho kênh FX ở ngưỡng 150Hz - 250Hz.
Kết quả: Tiếng vọng sẽ ngay lập tức "sạch sẽ", "nhẹ" hơn, không còn "đè" lên giọng hát mộc. Giọng hát của bạn sẽ rõ lời hơn rất nhiều.
2. LPF (Low-Pass Filter / High-Cut):
Mục tiêu: Cắt bỏ phần "chói", "gắt", "xì" và tiếng hú "ré" của tiếng vọng.
Thực hiện: Đặt LPF cho kênh FX ở ngưỡng 8kHz - 12kHz.
Kết quả: Tiếng vọng sẽ trở nên "ấm" hơn, "mượt" hơn, không còn gây "chói" tai và giảm đáng kể nguy cơ hú rít.
Chỉ với 2 bước này, bạn đã giải quyết được 80% vấn đề về "vọng" trong karaoke. Tiếng vọng giờ đây chỉ còn tồn tại ở dải mid, nơi nó thực sự hỗ trợ cho giọng hát.
Sau khi đã làm sạch tiếng vọng, tiếng hú vẫn có thể xảy ra do giọng hát mộc. Cách chỉnh equalizer để giảm tiếng vọng cũng phải bao gồm việc xử lý tiếng hú gốc.
Tiếng hú trong karaoke thường xảy ra ở các dải tần cố định:
Hú "Ù" (Low-End Feedback): Thường ở 100Hz - 250Hz. Xảy ra khi micro để gần loa bass hoặc cộng hưởng phòng.
Hú "Ông" (Mid-Range Feedback): Thường ở 400Hz - 800Hz. Làm âm thanh nghe như "trong hũ".
Hú "Rít", "Ré" (High-End Feedback): Thường ở 2.5kHz, 4kHz, 6kHz. Đây là loại khó chịu nhất, xảy ra khi micro chĩa vào loa treble.
Sử dụng kỹ thuật "Ring Out" phòng.
Tìm chính xác tần số hú (ví dụ: 6.3kHz).
Trên kênh Mic EQ, dùng 1 điểm Parametric EQ, đặt Q-factor thật hẹp (High-Q, ví dụ Q=10).
Cắt (cut) tần số đó xuống -6dB đến -12dB.
Tuyệt đối không dùng Q-factor rộng (Low-Q) để cắt hú, vì nó sẽ "cắt" luôn cả phần tiếng hát hay của bạn, làm giọng hát bị "méo".
Quan điểm chuyên gia: "Chống hú tự động (Anti-Feedback) rất tiện, nhưng nó thường nhầm cả tần số tốt. Không gì bằng việc một kỹ thuật viên có kinh nghiệm dùng tai và Parametric EQ để cắt chính xác điểm hú. Nó giữ lại được tối đa hồn của giọng hát." - Anh Vương Thanh Tùng, Kỹ thuật trưởng 769 Audio.

Sau khi đã xử lý Mic EQ và FX EQ, EQ Tổng (Master EQ) dùng để cân bằng âm thanh chung trong phòng.
Vấn đề: Nhạc nền (Music) quá "lớn" ở dải trung, "đè" giọng hát.
Giải pháp:
Giảm nhẹ (1-2dB) ở Master EQ tại dải 1kHz - 3kHz (nơi nhạc cụ và giọng hát chính cạnh tranh).
Tăng nhẹ (1-2dB) ở Mic EQ cũng tại dải 1kHz - 3kHz (tăng độ "rõ lời" cho mic).
Mục tiêu là tạo ra một "lỗ hổng" nhỏ trên nền nhạc để giọng hát "lọt" vào một cách vừa vặn.
Nếu bạn muốn giọng hát sáng và chi tiết hơn nữa, hãy tham khảo các kỹ thuật trong bài Cách Chỉnh Equalizer Để Tăng Độ Sáng Cho Âm Treble.
Cách chỉnh equalizer để giảm tiếng vọng trong hệ thống karaoke là một kỹ thuật "làm sạch" thay vì "giảm bớt". Đừng vặn giảm nút Echo/Reverb. Thay vào đó, hãy:
Dùng FX EQ: Cắt HPF (dưới 200Hz) và LPF (trên 10kHz) cho kênh Effect. Đây là bước quan trọng nhất.
Dùng Mic EQ: Cắt chính xác các điểm hú (feedback) bằng Parametric EQ với Q hẹp.
Dùng Master EQ: Cân bằng giữa nhạc và lời.
Làm chủ được EQ, bạn sẽ biến dàn karaoke của mình từ "tra tấn" thành "thăng hoa".