Danh mục Âm thanh
Danh mục Điện máy
2.780.000 đ
Khuyến mãi 50% chỉ còn 1,390,000đ
15.800.000 đ
Giảm Sốc 40% Chỉ Còn 9.480.000đ
Đăng lúc: 14-11-2025 09:54:27 AM - Đã xem: 11
Hướng dẫn chi tiết cách kết nối cục đẩy với vang số bằng dây XLR (Canon) chuẩn kỹ thuật. Phân tích nguyên nhân và giải pháp triệt tiêu 100% tiếng hú (feedback).

Tiếng hú rít (feedback) chói tai là "nỗi ám ảnh" kinh hoàng nhất đối với bất kỳ ai sử dụng dàn karaoke, dù là tại gia hay kinh doanh. Nhiều người lầm tưởng tiếng hú xuất phát từ micro "đểu" hoặc loa "dởm". Tuy nhiên, với kinh nghiệm của một chuyên gia âm thanh, tôi khẳng định: 80% nguyên nhân gây hú đến từ việc setup sai, trong đó, mắt xích kết nối cục đẩy với vang số đóng vai trò then chốt.
Một kết nối sai kỹ thuật, dùng sai loại dây, hoặc cắm nhầm cổng không chỉ gây ra hú rít, mà còn làm giảm chất lượng âm thanh, gây nhiễu (hiss) và làm mất đi "cái hồn" của giọng hát. Vang số (DSP) được sinh ra chính là để giải quyết vấn đề này, nhưng nó cần được kết nối đúng cách.
Bài viết này sẽ là hướng dẫn kỹ thuật chi tiết nhất, giúp bạn thực hiện việc kết nối cục đẩy với vang số một cách chuẩn xác, loại bỏ hoàn toàn hiện tượng hú và tối ưu hóa chất lượng tín hiệu. Đây là một phần quan trọng trong tổng thể Cấu Hình Dàn Karaoke Tiêu Chuẩn: Phối Ghép Cục Đẩy Với Vang Số Và Mixer Như Thế Nào?.
6.500.000 đ KM Giảm ngay 2.000.000đ còn 4.500.000đ 8.500.000 đ Tặng kèm 2 Micro Không dây
Cục Đẩy Komi K6002 | 2 kênh | 600W | Hàng Chính Hãng
Đẩy Liền Vang Oris TO 77VM | Tặng Kèm 2 Micro Cực Hay | Hàng Chính Hãng
Trước khi đi vào thực hành, chúng ta cần hiểu "kẻ thù". Hú (Feedback) là một vòng lặp âm thanh (audio loop) không mong muốn.
Âm thanh (giọng hát của bạn) đi vào Micro.
Tín hiệu được khuếch đại (qua vang số, cục đẩy) và phát ra Loa.
Âm thanh từ Loa (đã được khuếch đại) lại vô tình bị thu ngược trở lại chính Micro đó.
Micro tiếp tục khuếch đại âm thanh nó vừa thu được...
Vòng lặp này lặp đi lặp lại hàng ngàn lần trong một giây, tạo ra tiếng rít ở một tần số cụ thể (tần số bị cộng hưởng mạnh nhất).
Có hai loại hú cơ bản:
Hú rít (tần số cao): Thường do hướng micro chĩa thẳng vào loa Treble, hoặc do gain micro quá cao.
Hú ù (tần số thấp/trung): Thường do cộng hưởng của phòng, hoặc khoảng cách micro và loa Sub/Bass quá gần.
Vang số sinh ra để "dò" và "cắt" những tần số đang lặp lại này, nhưng nó chỉ làm việc hiệu quả khi tín hiệu đầu vào và đầu ra được kết nối "sạch".

Đây là bước nhiều người xem nhẹ nhất nhưng lại quan trọng nhất. Khi kết nối cục đẩy với vang số, bạn có hai lựa chọn chính: Unbalanced (Không cân bằng) và Balanced (Cân bằng).
Cấu tạo: Chỉ có 2 lõi (1 lõi tín hiệu, 1 lõi mát/chống nhiễu).
Nhược điểm: Rất dễ bị nhiễu (tiếng "xì", "ù", thậm chí nhiễu sóng radio) khi dây kéo dài (chỉ cần trên 2 mét) hoặc đi gần các thiết bị điện tử, dây điện 220V.
Cấu tạo: Có 3 lõi (1 lõi tín hiệu Dương (+), 1 lõi tín hiệu Âm (-), 1 lõi mát/chống nhiễu).
Cơ chế hoạt động: Tín hiệu Âm (-) được đảo pha 180 độ so với tín hiệu Dương (+). Khi đi qua dây, cả hai tín hiệu này đều bị nhiễu như nhau. Tại thiết bị nhận (cục đẩy), nó sẽ đảo pha tín hiệu Âm (-) lại một lần nữa.
Kết quả: Tín hiệu nhiễu trên hai dây tự triệt tiêu nhau (vì ngược pha 180 độ), còn tín hiệu âm thanh gốc (nay đã đồng pha) sẽ cộng hưởng và mạnh lên gấp đôi.
Kết luận: Để kết nối cục đẩy với vang số chuẩn Pro-Audio, BẮT BUỘC phải sử dụng dây XLR (Canon). Đây là cách duy nhất đảm bảo tín hiệu sạch, không nhiễu và giảm thiểu nguy cơ hú do nhiễu tín hiệu.
Trích dẫn chuyên gia (WhatHiFi?): "Sử dụng dây Unbalanced (RCA) cho các thiết bị Pro-Audio (như cục đẩy) là một sự lãng phí tài nguyên. Bạn đang tự bóp nghẹt chất lượng âm thanh và mời gọi nhiễu vào hệ thống của mình." (Dựa trên các phân tích kỹ thuật của WhatHiFi?).
Chúng ta sẽ đi vào sơ đồ phổ biến nhất: 1 Vang Số (Stereo) và 1 Cục Đẩy (Stereo 2 kênh).
Trên Vang Số:
Tìm cụm cổng OUTPUT (Đầu ra).
Bạn sẽ thấy các cổng XLR (Canon) đực (Male) được ký hiệu là MAIN OUT (L) và MAIN OUT (R) (hoặc MR/ML).
Ngoài ra còn có cổng SUB (cho loa Subwoofer), CENTER (loa trung tâm)...
Trên Cục Đẩy:
Tìm cụm cổng INPUT (Đầu vào).
Bạn sẽ thấy các cổng XLR (Canon) cái (Female) được ký hiệu là CHANNEL 1 (A) và CHANNEL 2 (B).
Bạn cần 2 sợi dây XLR (Canon) đực-cái chất lượng tốt.
1. Kết nối kênh Trái (Left):
Lấy 1 sợi dây XLR.
Cắm đầu cái (Female) vào cổng MAIN OUT (L) trên Vang Số.
Cắm đầu đực (Male) còn lại vào cổng INPUT CHANNEL 1 (A) trên Cục Đẩy.
2. Kết nối kênh Phải (Right):
Lấy sợi dây XLR thứ 2.
Cắm đầu cái (Female) vào cổng MAIN OUT (R) trên Vang Số.
Cắm đầu đực (Male) còn lại vào cổng INPUT CHANNEL 2 (B) trên Cục Đẩy.
Lưu ý: Luôn cắm dứt khoát, đảm bảo đầu cắm "click" vào chốt khóa an toàn.
Sau khi kết nối, bạn phải kiểm tra công tắc chế độ (Mode Switch) ở mặt sau cục đẩy:
STEREO: Đây là chế độ bạn phải chọn. Chế độ này cho phép 2 kênh 1(A) và 2(B) hoạt động độc lập, nhận tín hiệu riêng biệt (L và R) từ vang số.
BRIDGE (Cầu): Không chọn! Chế độ này gộp 2 kênh làm 1 để tăng công suất đánh Sub.
PARALLEL (Song song): Không chọn! Chế-độ này lấy tín hiệu từ Kênh 1 và tự động chia cho cả Kênh 2.

Sau khi bạn đã kết nối cục đẩy với vang số đúng, vang số bắt đầu phát huy vai trò "bộ não" của mình.
FBX (Feedback Extermination): Đây là chức năng chống hú tự động. Khi bạn bật FBX (thường có 3-5 mức), vang số sẽ liên tục "quét" phổ tần. Nếu nó phát hiện một tần số nào đó đang bị lặp lại và lớn dần (dấu hiệu của hú), nó sẽ tự động tạo ra một "Notch Filter" (bộ lọc siêu hẹp) và "dập" chính xác tần số đó xuống.
Equalizer (PEQ/GEQ): Đôi khi hú không phải do vòng lặp, mà do micro quá "nhạy" ở một dải tần nào đó, hoặc do phòng bị cộng hưởng. Kỹ thuật viên sẽ dùng Parametric EQ (PEQ) trên vang số để "cắt gọt" các tần số thừa này, giúp tiếng micro sạch sẽ hơn trước khi đưa đến cục đẩy.
1. Dùng dây RCA (Bông sen) thay cho XLR:
Hậu quả: Nhiễu (hiss) rất lớn. Tín hiệu yếu. Bạn phải tăng Gain trên vang số, làm tăng nguy cơ hú.
Khắc phục: Thay ngay bằng dây XLR.
2. Lạm dụng FBX (Chống hú):
Hậu quả: Để FBX ở mức quá cao (mức 4-5) sẽ làm tiếng micro bị "méo", "bí", mất chi tiết và thiếu tự nhiên.
Khắc phục: Chỉ nên để FBX ở mức 1 hoặc 2. Nếu vẫn hú, nguyên nhân nằm ở chỗ khác (thường là do Gain).
3. Vấn đề Gain Staging (Căn chỉnh tín hiệu):
Hậu quả: Nếu tín hiệu từ vang số ra quá yếu, cục đẩy sẽ "đói" tín hiệu, bạn phải vặn Volume đẩy lên cao, làm khuếch đại cả tiếng nhiễu. Nếu tín hiệu vang số ra quá mạnh (báo đỏ/Clip), tín hiệu đã bị vỡ trước khi vào đẩy.
Khắc phục: Đây là một kỹ thuật quan trọng, mời bạn đọc bài viết Bí Quyết Căn Chỉnh Gain, Volume Cho Cục Đẩy Công Suất Hát Karaoke Hay để làm chủ nó.
4. Kết nối lỏng lẻo:
Hậu quả: Dây XLR lỏng có thể gây ra tiếng "lụp bụp", mất tín hiệu một vế, hoặc chập chờn gây hú.
Khắc phục: Đảm bảo dây cắm chắc chắn.
Nếu hệ thống của bạn có loa Subwoofer hơi (Sub thụ động), vang số là công cụ tuyệt vời.
1. Kết nối Loa Full: Làm y như hướng dẫn ở Bước 2 (dùng Main Out L/R).
2. Kết nối Loa Sub:
Trên Vang Số, tìm cổng SUB OUT (thường cũng là XLR).
Dùng 1 dây XLR kết nối từ SUB OUT (Vang Số) -> INPUT CHANNEL 1 (A) của Cục Đẩy thứ 2 (dùng riêng cho Sub).
Gạt chế độ cục đẩy thứ 2 sang BRIDGE (nếu dùng 1 Sub) hoặc STEREO (nếu dùng 2 Sub).
3. Cài đặt trên Vang Số: Quan trọng nhất là vào phần Crossover (Phân tần). Bạn phải đặt LPF (Low-Pass Filter) cho cổng Sub (ví dụ: cắt ở 100Hz) và HPF (High-Pass Filter) cho cổng Main (ví dụ: cắt ở 100Hz). Điều này giúp loa Full không phải chơi tiếng bass, và loa Sub không phải "hát" tiếng lời.
Sau khi đã hoàn thành việc đi dây loa, hãy đảm bảo bạn đọc kỹ Sơ Đồ Đấu Nối Dây Loa Từ Cục Đẩy Ra Loa Đúng Cách.
6.500.000 đ KM Giảm ngay 2.000.000đ còn 4.500.000đ 8.500.000 đ Tặng kèm 2 Micro Không dây
Cục Đẩy Komi K6002 | 2 kênh | 600W | Hàng Chính Hãng
Đẩy Liền Vang Oris TO 77VM | Tặng Kèm 2 Micro Cực Hay | Hàng Chính Hãng
Việc kết nối cục đẩy với vang số không chỉ đơn thuần là cắm dây cho có tiếng. Đó là bước đi nền tảng để xây dựng một luồng tín hiệu "sạch" (clean signal). Sử dụng dây Balanced (XLR) là yêu cầu bắt buộc, và cài đặt chế độ Stereo trên cục đẩy là điều không thể bỏ qua.
Một kết nối chuẩn kỹ thuật sẽ giúp vang số phát huy tối đa khả năng chống hú, mang lại âm thanh trong trẻo, chi tiết và loại bỏ các tạp âm khó chịu.